ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย
ผู้วิจัย นางสาวเพ็ญฉัตรศรี เอี้ยงลักขะ
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย
ปีที่รายงาน 2561
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีม ซึ่งแบ่งการประเมินออกเป็น 4 ด้าน คือ การประเมินสภาวะแวดล้อม การประเมินปัจจัยนำเข้า การประเมินกระบวนการดำเนินงาน และการประเมินผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอน จำนวน 9 คน และนักเรียน จำนวน 48 คน เครื่องมือทีใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ( X ̅ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ผลการวิจัย พบว่า
1. การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย ผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ผลการประเมิน พบว่า มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
3. การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ผลการประเมินพบว่ามีความเพียงพอ เหมาะสม อยู่ในระดับมาก
4. การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ผลการประเมิน พบว่า มีประสิทธิภาพ อยู่ในระดับมาก
5. การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย ด้านผลผลิต (Product Evaluation)
ผลการประเมิน พบว่า มีประสิทธิผลอยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการวิจัยไปใช้
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย ควรมีการส่งเสริมในด้านต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ผู้บริหารโรงเรียนควรมีการจัดโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่ผู้เรียนและจัดบรรยากาศที่เหมาะสมและสอดคล้องกับการดำเนินโครงการเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนของสังคมยุคปัจจุบัน เพื่อเป็นการสร้างแรงกระตุ้นให้นักเรียนทำความดีและเข้าร่วมโครงการอย่างมีความสุข
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ผู้บริหารโรงเรียนควรสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่มีความเหมาะสมและเพียงพอ โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต้นสังกัด คือ เทศบาลตำบลธาตุ เป็นต้น รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างภาคีเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง
3. ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ผู้บริหารโรงเรียนควรมีการส่งเสริมให้คณะทำงานมีการวิเคราะห์และประเมินผลระหว่างการดำเนินงานและนำผลการประเมินมาพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง โดยมีการประชุมวางแผนการดำเนินงาน ได้แก่ การวางแผน ยุทธศาสตร์พัฒนาการศึกษา การทำแผนงานโครงการและรายงานผลการดำเนินงานโครงการทุกภาคเรียน
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation) ผู้บริหารโรงเรียนและครูควรส่งเสริมให้นักเรียนเรียนรู้และเลือกใช้สื่อ เทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างรู้คุณค่า รวมทั้งปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงบรรยากาศสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนการสอนที่สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ข้อเสนอแนะสำหรับงานวิจัยครั้งต่อไป
1. ควรมีการศึกษารูปแบบการพัฒนาโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย ว่าควรมีรูปแบบอย่างไร
2. ควรมีการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย ว่าปัจจัยที่ส่งเสริมความสำเร็จมีอะไรบ้าง