ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย นางวลิดา เหมะธุลิน ครู โรงเรียนเทศบาลท่าลี่
สังกัด กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ที่ปรึกษา นายชุมพล หริ่งเพ็ชร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อหาประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลท่าลี่ กองการศึกษา เทศบาลตำบลท่าลี่ จังหวัดเลย จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (cluster random sampling) ใช้หน่วยสุ่มเป็นห้องเรียน เนื่องจากโรงเรียนเทศบาลท่าลี่ ได้จัดห้องเรียนแบบคละความสามารถของนักเรียน จึงทำให้นักเรียนแต่ละห้องมีความสามารถทางการเรียนใกล้เคียงกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 6 ชุด พร้อมคำแนะนำการใช้แบบฝึกเสริมทักษะแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 แบบรูปภาพชนิดเลือกตอบจำนวน 30 ข้อ พร้อมคำแนะนำการใช้แบบทดสอบ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลท่าลี่ สังกัดกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่ผู้รายงานพัฒนาและสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.48/83.87 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล ของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลท่าลี่ สังกัดกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย มีค่าเท่ากับ 0.6913 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6913 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.13
3. การเปรียบเทียบความแตกต่าง ระหว่างค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน สำหรับนักเรียนชั้นชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลท่าลี่ สังกัดกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ผลที่ได้จากการศึกษา พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
จึงกล่าวได้ว่า การใช้แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการในการสร้างองค์ความรู้ เรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สูงขึ้น