|
|
ชื่อเรื่อง รูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้
ด้วยเทคนิคปฏิบัติในชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษ ยุวกาชาดระดับ 3
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางพิศมัย เวียงนนท์
พุทธศักราช 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องรูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปฏิบัติในชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษ ยุวกาชาดระดับ 3 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ประกอบด้วย ชั้นตอน 4 ขั้นตอน คือ 1) การวิจัย (Research) เป็นการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปฏิบัติในชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษ ยุวกาชาดระดับ 3 2) การพัฒนา (Development) เป็นการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปฏิบัติในชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษ ยุวกาชาดระดับ 3 3) การวิจัย (Research) เป็นการทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปฏิบัติในชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษ ยุวกาชาดระดับ 3 4) การพัฒนา (Development) เป็นการประเมินและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปฏิบัติในชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษ ยุวกาชาดระดับ 3 โดยมีวัตถุประสงค์ 1) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปฏิบัติในชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษ ยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปฏิบัติในชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษ ยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปฏิบัติในชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษ ยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้แบบเน้นการปฏิบัติในชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปฏิบัติในชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษ ยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ยุวกาชาด ระดับ 3 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม จำนวน 146 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม จำนวน 43 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบสอบถามความคิดเห็นในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปฏิบัติในชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษ ยุวกาชาดระดับ 3 สำหรับยุวกาชาด 2) แบบสอบถามความคิดเห็น สำหรับครูผู้สอนยุวกาชาด 3) แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านรูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปฏิบัติในชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษ ยุวกาชาดระดับ 3 4) รูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปฏิบัติในชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษ ยุวกาชาดระดับ 3 5) แบบทดสอบความรู้ทั่วไปก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยซึ่งมีค่าความยากง่าย ระหว่าง 0.20 - 0.80 และมีค่าอำนาจจำแนก 0.20 ขึ้นไปแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของยุวกาชาดหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปฏิบัติในชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษ ยุวกาชาดระดับ 3 แบบแผนการวิจัยแบบเชิงการทดลองพื้นฐาน (Pre Experimental Designs)แบบ One Group Pretest - Posttest Designs วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ
สรุปผลการวิจัย
จากการดำเนินการตามขั้นตอนการวิจัยที่ได้นำเสนอแล้วนั้น ปรากฏผลการวิจัย ดังนี้
ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปฏิบัติในชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษ ยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาข้อมูล ซึ่งได้แก่ ยุวกาชาดระดับ 3 ครูผู้สอนยุวกาชาด ผู้บริหาร และผู้เชี่ยวชาญ พบว่าต้องการให้พัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปฏิบัติในชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษ ยุวกาชาดระดับ 3 โดยต้องจัดให้ยุวกาชาดได้รับความรู้ทั่วไป ได้ฝึกปฏิบัติและลงมือทำ ตามความเหมาะสม มีภาพประกอบกิจกรรมต่าง ๆ ของยุวกาชาด ภาพลายเส้นที่แสดงออกถึงความรู้นั้น ๆ ที่สามารถศึกษาแล้วนำไปปฏิบัติได้ เป็นรูปแบบที่อ่านง่าย เข้าใจ สนุกกับการเรียนรู้ การจัดการเรียนการสอนให้เป็นระบบรวมถึงเนื้อหาองค์ความรู้ ต่าง ๆ เป็นไปในทิศทางเดียวกันรูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปฏิบัติประกอบชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษ ยุวกาชาดระดับ 3 จะต้องมีประสิทธิภาพ สามารถทำให้ยุวกาชาดเรียนรู้บนพื้นฐานของการพึ่งตนเองและช่วยเหลือผู้อื่นได้จากการปฏิบัติจริงในกิจกรรมที่กำหนดนอกจากนั้น การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปฏิบัติประกอบชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษ ยุวกาชาดระดับ 3 ควรคำนึงถึงพัฒนาการของยุวกาชาดให้ครบทุกด้าน ทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญาและสังคมการวัดผลประเมินผลนั้นต้องกำหนดแนวทาง วิธีการ และเกณฑ์ในการวัดที่สามารถวัดได้ครอบคลุม เวลาในการเข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 จึงจะได้รับการประเมินเป็น ผ่าน การประเมินผลการพัฒนาและ หาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปฏิบัติในชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษ ยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า รูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดกลุ่มกิจกรรมพิเศษ ที่สร้างขึ้นมีทั้งหมด 7 เล่ม คือ เล่มที่ 1 กิจกรรมนักโภชนาการ เล่มที่ 2 กิจกรรมสมุนไพรไทย เล่มที่ 3 กิจกรรมงานผ้า เล่มที่ 4 กิจกรรมนักปฐมพยาบาล 2 เล่มที่ 5 กิจกรรมปลอดภัยวัยรุ่น เล่มที่ 6 กิจกรรมการผจญภัย และเล่มที่ 7 กิจกรรมงานประดิษฐ์ ในแต่ละเล่มมีองค์ประกอบคือ 1) คำนำ 2) คำชี้แจงเกี่ยวกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) บทบาทครู 4) บทบาทสมาชิกยุวกาชาด 5) ขั้นตอนการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 6) สาระสำคัญ สาระการเรียนรู้ และจุดประสงค์การเรียนรู้ 7) แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน 8) ใบความรู้ 9) แบบปฏิบัติกิจกรรม 10) แบบประเมิน และ 11) แบบสรุปผลการปฏิบัติกิจกรรมวัตถุประสงค์ รูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปฏิบัติในชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษ ยุวกาชาดระดับ 3 ที่สร้างขึ้นได้นำไปทดลองใช้เพื่อหาค่าประสิทธิภาพแบบรายบุคคล (Individual Tryout) ได้ค่าประสิทธิภาพ 82.17/83.33 หาประสิทธิภาพของชุดการจัดกิจกรรมแบบ กลุ่มเล็ก (Small Group Tryout) ได้ค่าประสิทธิภาพ 83.01/85.00 และหาประสิทธิภาพแบบสนาม (Field Tryout) ได้ค่าประสิทธิภาพ 84.65/86.98
ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปฏิบัติในชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษ ยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ยุวกาชาดสามารถปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเองอย่างครบวงจร และก่อนปฏิบัติกิจกรรมเป็นพิธีเปิดกิจกรรมยุวกาชาด ซึ่งประกอบด้วยการเชิญธงชาติ สวดมนต์ สงบนิ่ง ตรวจ แยกเรียน เล่นเกมหรือเพลง ทำให้เกิดความสนุกสนานเป็น การอบอุ่นร่างกายก่อนปฏิบัติกิจกรรม แล้วจึงแยกย้ายกันเข้าเรียนตามฐาน เป็นระบบกลุ่ม หลังจากหมดชั่วโมงแล้วยุวกาชาดทุกคนเข้าร่วมพิธีปิดกิจกรรม นัดหมาย ตรวจ เชิญธงลง ขณะใช้ชุดในแต่ละครั้งจะมีปัญหาด้านเวลาไม่ค่อยเพียงพอต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ทำให้ยุวกาชาดมักจะหาเวลามาอ่านทบทวนความรู้จากชุดกิจกรรมอีกครั้งเสมอ และความสำเร็จของกิจกรรมนี้คือการตอบสนองต่อความต้องการของยุวกาชาดได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ได้รับความสนุกและ มีความสุขที่ได้ลงมือปฏิบัติ อันเป็นการส่งเสริมทักษะชีวิตของยุวกาชาด
ผลการประเมินและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปฏิบัติในชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษ ยุวกาชาดระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า คะแนนเฉลี่ยของผลการเรียนรู้ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับยุวกาชาดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปฏิบัติในชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษ ยุวกาชาดระดับ 3 สูงกว่าก่อนเรียน ส่วนผลการประเมินความพึงพอใจของยุวกาชาด หลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมยุวกาชาดที่ส่งเสริมทักษะชีวิตผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปฏิบัติในชุดกิจกรรม กลุ่มกิจกรรมพิเศษ ยุวกาชาดระดับ 3 นั้นพบว่า กิจกรรมที่นำมาใช้มีความเหมาะสม ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ได้จริงอยู่ในลำดับที่ 1 (X-bar = 4.65, S.D. = 0.48) ลำดับที่ 2 ยุวกาชาดเป็นผู้ค้นพบคำตอบหรือทำกิจกรรมสำเร็จด้วยตนเองหรือกลุ่ม (X-bar = 4.63, S.D. = 0.48) และลำดับที่ 3 เมื่อทำแบบทดสอบหลังเรียนผู้เรียนมีความพอใจต่อคะแนนที่ตนเองทำได้ (X-bar = 4.63, S.D. = 0.48)
|
โพสต์โดย ครูไหม : [28 ส.ค. 2561 เวลา 17:36 น.] อ่าน [5099] ไอพี : 159.192.222.189
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,812 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,570 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,251 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,363 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,064 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,078 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,823 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,243 ครั้ง
| เปิดอ่าน 64,945 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,649 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,062 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,143 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,457 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,255 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,883 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 3,419 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,026 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,032 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,654 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,807 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|