ชื่อเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานกับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข
ผู้วิจัย นางสาวเครือวัลย์ สงเล็ก
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานกับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข 2) เพื่อศึกษาระดับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข3) เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานกับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข จำนวน 72คนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบสอบถามชนิดจัดลำดับคุณภาพ 5อันดับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( )ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ (r)
ผลการวิจัยพบว่า
การวิจัยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานกับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุขสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. ระดับการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุขโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.11, = 0.58) เมื่อพิจารณาระดับการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเป็นรายข้อเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ดังนี้ หลักการบริหารจัดการที่ดี (Good Governance) อยู่ในระดับมาก ( = 4.19, = 0.64) หลักการกระจายอำนาจ (Decentralization) อยู่ในระดับมาก( =4.10, = 0.59)หลักการบริหารจัดการตนเอง (Self Management)อยู่ในระดับมาก ( = 4.07, = 0.58) และลำดับสุดท้าย คือ หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม (Participation) อยู่ในระดับมาก ( = 4.06, = 0.67)
2. ระดับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุขโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.10, = 0.66) เมื่อพิจารณาระดับประสิทธิผลการปฏิบัติการบริหารงานวิชาการเป็นรายข้อเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านการประกันคุณภาพ อยู่ในระดับมาก ( = 4.14, = 0.61) ด้านการวัดและประเมินผลอยู่ในระดับมาก ( = 4.14, = 0.63) และด้านการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก( = 4.11, = 0.68) และลำดับสุดท้าย คือ ด้านสื่อการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก ( = 4.06, = 1.01) และด้านการพัฒนาหลักสูตร อยู่ในระดับมาก ( = 4.06, = 1.23)
3. การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานมีระดับความสัมพันธ์ระดับปานกลางในทิศทางที่เป็นบวก(r = 0.335)กับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุขอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01