ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้เขียน ว่าที่ร้อยตรีหญิงธนพร ศิริปุณย์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงพันธุ์ ของสิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 8 โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) สำนักงานเขตคลองสามวา สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน จากการสุ่มแบบง่าย (Simple random sampling) ด้วยวิธีจับสลากจำนวนห้องเรียน จากจำนวนห้องเรียนทั้งหมด 9 ห้องเรียน มาเพียง 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต จำนวน 19 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต สถิติที่ใช้ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย (Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าสถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบความแตกต่าง (t-test)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.00/85.90
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงพันธุ์ของ
สิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2560 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) มีความพึงพอใจ
ต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด