|
|
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ก่อนหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ จำแนกรายด้านและภาพรวมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบ้านถ้ำ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลบ้านถ้ำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบ้านถ้ำ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลบ้านถ้ำ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน ได้มาโดยวิธีการสุมอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 30 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 30 แผน และแบบทดสอบเชิงปฏิบัติการวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก 4 ด้าน คือ ด้านความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ด้านความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ด้านความสามารถในการควบคุมการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา ในการทดลองครั้งนี้ได้ยึดหลักการทดลองแบบทดลองกลุ่มเดียว มีการวัดผลก่อนและหลังการทดลองแบบ One-Group Pretest-Postest Design จำนวน 10 สัปดาห์ ๆ ละ 3 วัน รวมเป็นเวลา 30 วัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ย (x) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สามารถสรุปผลการศึกษาได้ ดังนี้
1. ผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กโดยจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบ้านถ้ำ สัปดาห์ที่ 1-10 มีพัฒนาการในภาพรวมดีขึ้นทุกด้าน ด้านความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 10 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.80, 2.13, 2.20, 2.53, 2.60, 2.67, 2.73, 2.80, 2.87 และ 2.93 ตามลำดับ และผลการเรียน 10 สัปดาห์มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 2.53 ด้านความยืดหยุ่น ในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 10 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.00, 2.13, 2.20, 2.40, 2.60, 2.67, 2.80, 2.87, 2.93 และ 3.00 ตามลำดับ และผลการเรียน 10 สัปดาห์ มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 2.56 ด้านความสามารถในการควบคุมในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 10 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.87, 2.13, 2.27, 2.33, 2.60, 2.67, 2.73, 2.80, 2.87 และ 2.93 ตามลำดับ และผลการเรียน 10 สัปดาห์ มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 2.52 ด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 10 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.67, 1.87, 2.13, 2.27, 2.47, 2.67, 2.73, 2.80, 2.87 และ 2.93 ตามลำดับ และผลการเรียน 10 สัปดาห์ มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 2.44 เมื่อพิจารณาภาพรวมการพัฒนาความสามารถ ในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 1.84, 2.07, 2.20, 2.38, 2.57, 2.67, 2.75, 2.82, 2.89 และ 2.95 ตามลำดับและผลการเรียน 10 สัปดาห์ มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 2.51 จะเห็นว่าพัฒนาการความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กมีผลการพัฒนาที่เพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน ข้อที่ 1
2. ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังกิจกรรมสร้างสรรค์ สัปดาห์ที่ 1-10 พบว่า การพัฒนาความสามารถหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ทั้งรายด้านและภาพรวม ดังนี้ ด้านความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 1.67 หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 มีคะแนนเฉลี่ยต่างกัน 2.66 คะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมมีความแตกต่างกันร้อยละ 53.20 ด้านความยืดหยุ่น ในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 1.33 หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 มีคะแนนเฉลี่ยต่างกัน 2.94 คะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมมีความแตกต่างกันร้อยละ 58.80 ด้านความสามารถในการควบคุมในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 1.53 หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 มีคะแนนเฉลี่ยต่างกัน 2.74 คะแนนก่อนและหลัง การจัดกิจกรรมมีความแตกต่างกันร้อยละ 54.80 ด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา ก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 1.40 หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 มีคะแนนเฉลี่ยต่างกัน 2.93 คะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมมีความแตกต่างกันร้อยละ 58.6 ในภาพรวมหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ คือ ก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ มีคะแนนเฉลี่ย 5.93 หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ มีคะแนนเฉลี่ย 17.20 มีคะแนนต่างกันเฉลี่ยเท่ากับ 11.27 คะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมมีความแตกต่างกันร้อยละ 56.35 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
|
โพสต์โดย ยุพิน วงศ์ไชย : [28 ส.ค. 2561 เวลา 07:02 น.] อ่าน [5053] ไอพี : 134.236.244.54
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,363 ครั้ง
| เปิดอ่าน 279,701 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,542 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,287 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,499 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,816 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,185 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,665 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,566 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,155 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,938 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,288 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,325 ครั้ง
| เปิดอ่าน 57,265 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,251 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 2,801 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,467 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,199 ครั้ง
| เปิดอ่าน 108,161 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,157 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|