ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวังไม้แดงพิทยาคม
ผู้วิจัย นางสาวฤทัยรัตน์ ปุริมาโน
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนวังไม้แดงพิทยาคม อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่วิจัย พุทธศักราช 2560
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวังไม้แดงพิทยาคม ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนวังไม้แดงพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาคือ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 2 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.27/81.53 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก