ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือคำคล้องจองคุณธรรมเด็กไทย เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 3
ผู้วิจัย นางไหมละโฉม หละสัน
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือคำคล้องจองคุณธรรมเด็กไทย เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองคุณธรรมเด็กไทย เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการสื่อสาร 3) ประเมินความสามารถด้านการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองคุณธรรมเด็กไทย เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการสื่อสาร 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองคุณธรรมเด็กไทย เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการสื่อสาร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนอนุบาล 3/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านสะเดา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) หนังสือคำคล้องจองคุณธรรมเด็กไทย เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการสื่อสาร จำนวน 12 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 24 แผน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่าน จำนวน 20 ข้อ มีค่าระดับความยากง่ายระหว่าง 0.50-0.79 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.30-0.75 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 4) แบบประเมินความสามารถด้านการสื่อสารของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 จำนวน 1 ฉบับ แบบประเมินความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Group และค่าประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองคุณธรรมเด็กไทย เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการสื่อสาร
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองคุณธรรมเด็กไทย เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการสื่อสาร มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.24/81.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองคุณธรรมเด็กไทย เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการสื่อสาร นักเรียนชั้นอนุบาล 3 มีความสามารถด้านการอ่าน สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองคุณธรรมเด็กไทย เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการสื่อสาร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถด้านการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองคุณธรรมเด็กไทย เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการสื่อสาร อยู่ในระดับดี
4. ความพึงพอใจของของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองคุณธรรมเด็กไทย เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่านและการสื่อสาร อยู่ในระดับพึงพอใจมาก