บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ตามทฤษฎีการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ผสานการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเมืองยะลา) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ตามทฤษฎีการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ผสานการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ตามทฤษฎีการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ผสานการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ตามทฤษฎีการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ผสานการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเมืองยะลา) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 19 คน ใช้ประชากรทั้งหมดในการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบวิเคราะห์เอกสารเกี่ยวกับนโยบาย จุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษา และการสภาพปัจจุบันของผลการจัดการศึกษาตามนโยบายและจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษา 2) แบบวิเคราะห์เอกสารเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ตามทฤษฎีการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ผสานการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 3) รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ตามทฤษฎีการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ผสานการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยมีเครื่องมือประกอบ การใช้รูปแบบการสอนดังนี้ (3.1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน (3.2) แบบฝึกเรื่องโจทย์ปัญหาระคน จำนวน 1 ชุด ประกอบด้วยแบบฝึก จำนวน 10 เรื่อง (3.3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ (3.4) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาพบว่า
1. จากการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับนโยบาย เป้าหมาย ของการจัดการศึกษาในระดับประถมศึกษา พบว่ามีสภาพที่คาดหวังคือมุ่งปฏิรูปการเรียนรู้ โดยยึดหลักผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง จัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความแตกต่างของผู้เรียน โดยผู้ศึกษายึดหลักการตามแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของ Dienes แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวการเรียนรู้ โดยใช้สมองเป็นฐานตามแนวคิดของ Caine and Caine และ Jensen และแนวคิดเกี่ยวกับวิธีสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ (4 MAT) ตามแนวคิดของ McCarthy มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียน การสอนคณิตศาสตร์ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
2. รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ตามทฤษฎีการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ผสานการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ (5L Model) ที่พัฒนาขึ้นมีขั้นตอนการสอน 5 ขั้น คือ 1) ขั้นคลายสมอง (Loosen the brain) 2) ขั้นเชื่อมโยงประสบการณ์ (Linking experience) 3) ขั้นเรียนรู้เนื้อหา (Learning the contents) 4) ขั้นนำพาปฏิบัติ (Lead practice) และ 5) ขั้นความรู้คงอยู่ (Lifelong knowledge) โดยรูปแบบการสอนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.40/82.00 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่าหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ตามทฤษฎีการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ผสานการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ (5L Model) สูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 49.03
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ตามทฤษฎีการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ผสานการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ (5L Model) อยู่ในระดับมาก