ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวฐิตารีย์ ตรีเหรา
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้วิธีการจับสลากและใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 14 แผน ใช้สอนแผนละ 1 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.30-0.78 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.21-0.67 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 และ 3) แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.28 - 0.83 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบด้วย t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.37/83.98 ซึ่งถือว่าแผนการสอนมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6634 ซึ่งแสดงว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 66.34
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก