|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความเพื่อส่งเสริมการอ่านและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความเพื่อส่งเสริมการอ่านและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความเพื่อส่งเสริมการอ่านและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 26 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลหนองป่าครั่ง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความเพื่อส่งเสริมการอ่านและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ชุด หนูดีพาเที่ยว 9 วัดเวียงเชียงใหม่ จำนวน 9 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความเพื่อส่งเสริมการอ่านและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาค่าร้อยละ การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแบบฝึกด้วยสูตร E_1/E_2 การหาระดับความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยสถิติร้อยละ วิเคราะห์ระดับความพึงพอใจ ของกลุ่มเป้าหมายด้วยค่าเฉลี่ย(μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการศึกษาพบว่า การใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความเพื่อส่งเสริมการอ่านและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ (E_1/ E_2 ) เท่ากับ 84.74/85.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความเพื่อส่งเสริมการอ่านและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 40.13 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความเพื่อส่งเสริมการอ่านและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดซึ่งมีค่าเฉลี่ย (μ) เท่ากับ 4.59 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) เท่ากับ 0.52
|
โพสต์โดย โอ : [27 ส.ค. 2561 เวลา 16:25 น.] อ่าน [4043] ไอพี : 118.172.13.213
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 25,638 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,537 ครั้ง
| เปิดอ่าน 86,270 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,476 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,084 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,562 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,021 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,507 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,383 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,176 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,506 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,709 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,224 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,624 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,709 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,269 ครั้ง
| เปิดอ่าน 62,010 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,633 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,087 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,851 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|