|
|
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีองค์ประกอบการจัดการเรียนรู้อย่างไร ๒) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยที่ส่งเสริม การคิดวิเคราะห์ เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕๒.๑เพื่อศึกษาการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ๒.๒เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ๒.๓เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕๓) เพื่อขยายผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ผลการวิจัยพบว่า
๑. รูปแบบการเรียนการสอนนี้มีชื่อเรียกว่า CEPEEE Model ประกอบด้วย ๖ขั้นตอน คือ ๑) ขั้นการกระตุ้นโครงสร้างทางปัญญา (Cognitive conflict Stage : C) ๒) ขั้นขยายโครงสร้างทางปัญญา (Expanded Cognitive Structure Stage : E) ๓) ขั้นฝึกปฏิบัติเพื่อการสนับสนุนการปรับสมดุลทางปัญญา (Practice to Support the Cognitive StructureStage: P) ๔) ขั้นส่งเสริมการขยายโครงสร้างทางปัญญา (Enhance Cognitive StructureStage: E) ๕) ขั้นการส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ (EnhanceAnalytical ThinkingStage: E) และ ๖) ขั้นประเมินผล (Evaluation stage : E) ค่าประสิทธิภาพ (E๑ /E ๒) ของรูปแบบการเรียนการสอนเท่ากับ 81.65/82.61เมื่อเทียบกับเกณฑ์ ๘๐/๘๐ปรากฏว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
๒) รูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕พบว่า
๒.1 ความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยภาพรวมของนักเรียนกลุ่มขยายผลที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน (CEPEEE Model ) พัฒนาขึ้นในช่วงเวลาระหว่างเรียน จากระดับสูงเป็นระดับสูงมาก โดยที่ระยะที่ ๑ ระยะที่ ๒ และระยะที่ ๓ อยู่ในระดับสูง ระยะที่ ๔ อยู่ในระดับสูงมาก และเมื่อพิจารณาในแต่ละด้านนักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ด้านการคิดปัญหาทางภาษาไทยเป็นอันดับ ๑ และด้านการคิดวิเคราะห์เป็นอันดับ ๒
๒.๒ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วย รูปแบบการเรียนการสอน (CEPEEE Model) พบว่า คะแนนสอบของผู้เรียน หลังเรียน สูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
๒.๓ ความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มขยายผลที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอน (CEPEEE Model) ในภาพรวม นักเรียนเห็นด้วยในระดับมากที่สุด
๓) การขยายผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ พบว่า หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน นักเรียนกลุ่มขยายผลมีความสามรถในการคิดวิเคราะห์โดยภาพรวมอยู่ในระดับสูงมากและสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.๐๕
|
โพสต์โดย แตน : [27 ส.ค. 2561 เวลา 15:56 น.] อ่าน [5177] ไอพี : 159.192.120.179
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 51,201 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,866 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,782 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,579 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,849 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,707 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,134 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,039 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,988 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,356 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 42,148 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,773 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,482 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,343 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 48,626 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 22,110 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,559 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,825 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,905 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,617 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|