ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมกระบวนการแก้ปัญหา
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 4 วัดศรีบัวบาน
ผู้วิจัย นฤมล ดำขำ
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพกิจกรรมตามรูปแบบกระบวนการแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 4 วัดศรีบัวบาน อำเภอเมืองสุพรรณบุรีจังหวัดสุพรรณบุรี สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 4 วัดศรีบัวบาน อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ก่อนและหลังการใช้กิจกรรม
ตามรูปแบบกระบวนการแก้ปัญหา
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Design) ที่มีกลุ่มทดลอง กลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนการทดลองและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชาย เด็กหญิง ที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี กำลังเรียน
อยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 4 วัดศรีบัวบาน อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี
จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบกระบวนการแก้ปัญหา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 4 วัดศรีบัวบาน จำนวน 50 แผน
2) กิจกรรมตามรูปแบบกระบวนการแก้ปัญหา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 4 วัดศรีบัวบาน จำนวน 50 กิจกรรม
3)แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 4
วัดศรีบัวบาน จำนวน 25 ข้อ การวิเคราะห์โดยการคำนวณ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P)
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Samples
และการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2)
ผลการวิจัย พบว่า
1. กิจกรรมตามรูปแบบกระบวนการแก้ปัญหา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2
โรงเรียนเทศบาล 4 วัดศรีบัวบาน อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 88.18/85.43 สูงกว่าเกณฑ์
80/80 ที่กำหนดไว้
2. หลังการใช้กิจกรรมตามรูปแบบกระบวนการแก้ปัญหา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2
โรงเรียนเทศบาล 4 วัดศรีบัวบาน อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนการใช้กิจกรรมตามรูปแบบกระบวนการแก้ปัญหาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05