ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ
เทคนิค STAD เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้ศึกษา นางสาวอิสรา บูชาบุญ
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนละหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษา
ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียน
แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 69 (คลองหลวง) อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน
จำนวนนักเรียน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึก-
เสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก
การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 14 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจต่อการเรียน ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ
จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และสถิติทดสอบค่าที (t-test for Dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD
เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 80.27/81.43 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยแบบฝึก-
เสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก การลบ
การคูณทศนิยม สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียน
แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีค่าเท่ากับ 0.6697 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 66.97
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึก-
เสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวก การลบ
การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด