ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนา เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft
Word 2016 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชื่อผู้รายงาน นางสาวอัจฉรา ทองรวม
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2016 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ในการศึกษาค้นคว้านี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2016 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ให้มีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2016 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และ 3) ศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2016 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนโรงเรียนนิคมสร้างตนเอง 1 (ทุ่งโพธิ์ทะเล) กลุ่มโรงเรียนนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 30 คน
กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) ซึ่งเป็นนักเรียนในห้องเรียนที่ผู้วิจัยปฏิบัติการสอนเองเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา และเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัด
การเรียนรู้ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2016 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2016 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
มีจำนวน 6 เรื่อง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2016 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ลักษณะของแบบทดสอบเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2016 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
มี 10 ข้อ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ ตามแบบของลิเกิร์ต (Likert) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าความยากง่าย และอำนาจจำแนกของแบบทดสอบ ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ค่าเชื่อมั่นของแบบสอบถาม ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าคะแนนเฉลี่ยของก่อนและ
หลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2016
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้ t-test แบบ (Dependent t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2016 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จากการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ พบว่า มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 90.51/86.11 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่วางไว้คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2016 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียน
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2016 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.43, S.D. = 0.33)