ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การคูณแสนสนุก
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา : มิ่งขวัญ โยกุลัย
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การคูณแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การคูณแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยนา ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การคูณแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยกลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านห้วยนา อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การคูณแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การคูณแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งเป็นแบบชนิดเลือกตอบ มี 4 ตัวเลือก และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การคูณแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ร้อยละ (Percentage) และหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การคูณแสนสนุก โดยใช้ค่า ซึ่งผลการศึกษาพบว่า
1) ผลการหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การคูณแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีประสิทธิภาพ ( ) เท่ากับ 86.96/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การคูณแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกเสริมทักษะหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 51.90 และ 86.67 และมีคะแนนร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 26.07
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การคูณแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 3.69, σ = 0.94) เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็น พบว่า ทุกประเด็นนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก ที่มีค่าเฉลี่ยระหว่าง (μ =3.51 – 4.50)