ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น
รายวิชาฟิสิกส์ 2 รหัสวิชา ว32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางอัมพร ใจจันทึก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สังกัด โรงเรียนจัตุรัสวิทยาคาร อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น รายวิชาฟิสิกส์ 2 รหัสวิชา ว32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น รายวิชาฟิสิกส์ 2 รหัสวิชา ว32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาฟิสิกส์ 2 รหัสวิชา ว32202 เรื่อง สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ ก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น รายวิชาฟิสิกส์ 2 รหัสวิชา ว32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น รายวิชาฟิสิกส์ 2 รหัสวิชา ว32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนจัตุรัสวิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ประกอบด้วยชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น รายวิชาฟิสิกส์ 2 รหัสวิชา ว32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 ชุด และแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ 2 รหัสวิชา ว32202 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น จำนวน 9 แผน 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วยแบบประเมินคุณภาพด้านความเหมาะสมของชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 5 ด้าน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น รายวิชาฟิสิกส์ 2 รหัสวิชา ว32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ การแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ จำนวน 15 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 4 ด้าน สถิติ ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ร้อยละ ค่า E1/E2 ค่าสถิติทดสอบที (t -test) ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น รายวิชาฟิสิกส์ 2 ว32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 9 ชุด ที่จัดทำขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.69/84.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น รายวิชาฟิสิกส์ 2 รหัสวิชา ว32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น รายวิชาฟิสิกส์ 2 รหัสวิชา ว32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6353 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6353 หรือคิดเป็นร้อยละ 63.53
4. ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง สภาพสมดุลและสภาพยืดหยุ่น รายวิชาฟิสิกส์ 2 รหัสวิชา ว32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวมทั้งหมดอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก