ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ประกอบการจัดการเรียนรู้
ตามขั้นตอนการสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง Reading English Around Me
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านศาลา
สามัคคี
ผู้วิจัย นางสายฝน สีวิลาศ
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามขั้นตอนการสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง Reading English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามขั้นตอนการสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง Reading English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ก่อนการทดลอง
และหลังการทดลอง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามขั้นตอนการสอน
อ่านแบบ SQ3R เรื่อง Reading English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research Design) ที่มี
กลุ่มทดลองกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest - Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ได้กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านศาลาสามัคคี อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Reading English Around Me รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
จำนวน 7 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ตามขั้นตอนการสอนอ่านแบบ SQ3R โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Reading English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Reading English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Reading English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 15 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ย
ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามขั้นตอนการสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง Reading English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.91/83.75 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านศาลาสามัคคี ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามขั้นตอนการสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง Reading English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านศาลาสามัคคี ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามขั้นตอนการสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง Reading English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.55 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.61