ชื่อผู้รายงาน นางสาวนิออน ประสูติทวี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ปีการศึกษา 1/2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก สังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 มีนักเรียนจำนวน 34 คน จากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 ห้องเรียน 94 คน ได้จากการสุ่มเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยการจับสลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต จำนวน 5 แผนการจัดการเรียนรู้ รวม 12 คาบ คาบละ 50 นาที ทั้งนี้ รวมแผนปฐมนิเทศ จำนวน 1 แผนการจัดการเรียนรู้ และแผนปัจฉิมนิเทศ จำนวน 1 แผนการจัดการเรียนรู้ รวมระยะเวลาทั้งหมด 14 คาบ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ (Multiple Choice)
4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติแบบ t-test Dependent samples กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05
สรุปผลการวิจัย
การดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก สามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 89.44/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.86, S.D.= 0.38)