ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
ผู้ศึกษา บัวผิน เจริญสุข
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2 (รัฐราษฎร์บำรุง) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลโนนสูง
อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้หนังสือ
คำคล้องจองประกอบภาพ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล 2 (รัฐราษฎร์บำรุง)
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลโนนสูง อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 40 แผน หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 8 เล่ม และแบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test (Dependent Sample)
ผลจากการศึกษา พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.69/89.41
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
มีคะแนนทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05