ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการตามทฤษฏีพหุปัญญา เรื่องกิจกรรมเข้าจังหวะโดยใช้ท่ากายบริหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา ชนัญพัทธ์ ศิริโชติทวีกุล
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ
ตามทฤษฏีพหุปัญญา เรื่องกิจกรรมเข้าจังหวะโดยใช้ท่ากายบริหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ชุดที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการตามทฤษฏีพหุปัญญา เรื่องกิจกรรมเข้าจังหวะโดยใช้ท่ากายบริหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการตามทฤษฏีพหุปัญญา เรื่องกิจกรรมเข้าจังหวะโดยใช้ท่ากายบริหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนเปา(กองคำราษฎร์นุสรณ์) ตำบลดอนเปา อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดเทศบาลตำบลแม่วาง ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 14 คน ในรายวิชากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพละศึกษา กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนเปา(กองคำราษฎร์นุสรณ์) ตำบลดอนเปา อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดเทศบาลตำบลแม่วาง ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้สำหรับการศึกษาได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการตามทฤษฏีพหุปัญญา เรื่อง กิจกรรมเข้าจังหวะโดยใช้ท่ากายบริหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย จำนวน 20 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ
ตามทฤษฏีพหุปัญญา เรื่องกิจกรรมเข้าจังหวะโดยใช้ท่ากายบริหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
สถิติวิเคราะห์ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t test สรุปผลพบว่า
การสร้างและหาประสิทธิภาพการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ
ตามทฤษฏีพหุปัญญา เรื่องกิจกรรมเข้าจังหวะโดยใช้ท่ากายบริหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
1. มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) 82.85 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ของ
กระบวนการ (E2) 85.36 แสดงว่า ประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการตามทฤษฏีพหุปัญญา เรื่องกิจกรรมเข้าจังหวะโดยใช้ท่ากายบริหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.85 และ 85.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนหลังเรียนด้วยการชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
บูรณาการตามทฤษฏีพหุปัญญา เรื่องกิจกรรมเข้าจังหวะโดยใช้ท่ากายบริหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .5
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ
ตามทฤษฏีพหุปัญญา เรื่องกิจกรรมเข้าจังหวะโดยใช้ท่ากายบริหาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด 4.57