ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมประกอบอาหาร
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้วิจัย จินตนา แทนไธสง
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมประกอบอาหาร 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมประกอบอาหาร กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 32 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านคูขาด(สถิตย์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น เป็นการวิจัยเชิงทดลอง แบบ One Group Pretest – Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมประกอบอาหาร ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ต่อการจัดกิจกรรมประกอบอาหาร การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X-) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังเรียน ( X-=16.87,S.D.=1.91) โดยใช้การจัดกิจกรรมประกอบอาหารสูงกว่าก่อนเรียน ( X- =7.75, S.D.=2.83) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมประกอบอาหาร ภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก (X- =2.83,S.D.=0.36)