ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมปั้นแป้งข้าวเหนียว
ชื่อผู้ศึกษา นางทัศนีย์ ชินวัง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านกุดยาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมปั้นแป้งข้าวเหนียว ศึกษาและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของ
เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมปั้นแป้งข้าวเหนียว กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กชาย-หญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านกุดยาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 จำนวน 17 คน เพื่อจัดให้เด็กได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมปั้นแป้งข้าวเหนียว เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาที รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมปั้นแป้งข้าวเหนียว จำนวน 24 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด 40 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า
t test for Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมปั้นแป้งข้าวเหนียว มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 90.91 /91.25 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมปั้นแป้งข้าวเหนียวโดยรวมอยู่ในระดับสูง ( = 36.50) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้าน พบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการนับอยู่ในระดับสูง ( = 9.10)
ด้านการเปรียบเทียบอยู่ในระดับสูง ( = 9.15) ด้านการจัดประเภทอยู่ในระดับสูง ( = 9.25) และด้านการจัดลำดับอยู่ในระดับสูง ( = 9.00)
3. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยรวมหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมปั้นแป้งข้าวเหนียว สูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมปั้นแป้งข้าวเหนียวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 30.23) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมปั้นแป้งข้าวเหนียวส่งผลให้เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการนับ ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการจัดลำดับ และด้านการจัดประเภท สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมปั้นแป้งข้าวเหนียวมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 25.79, 25.44, 23.93 และ 23.30) ตามลำดับ