บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระดาษเส้น
ของนักเรียนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางสาวกันต์ฤทัย วณิชดำรงกุล
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระดาษเส้นสำหรับนักเรียนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระดาษเส้นและ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระดาษเส้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์
อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 21 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 5 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระดาษเส้น จำนวน 25 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระดาษเส้นจำนวน 25 แผน แบบทดสอบวัดความเชื่อมั่นในตนเอง แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมความเชื่อมั่นในตนเอง และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระดาษเส้น สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระดาษเส้นของนักเรียนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.80 / 92.25 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 2 ที่เรียนด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระดาษเส้นมีความเชื่อมั่นในตนเองหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .01
3. นักเรียนระดับปฐมวัยชั้นปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระดาษเส้น อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ย 2.89