ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนการสอน โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์
รายวิชาพื้นฐาน สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 4 ส 22103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาววัลลีลักษณ์ สุขใจ
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร)
สังกัดเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ รายวิชาพื้นฐาน สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 4 ส 22103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ รายวิชาพื้นฐาน สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 4 ส 22103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ รายวิชาพื้นฐาน สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 4 ส 22103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) สังกัดเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 58 คน ที่เรียนเรื่อง เศรษฐศาสตร์ รายวิชาพื้นฐาน สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 4 ส 22103 รูปแบบที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1.แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ รายวิชาพื้นฐาน สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 4 ส 22103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 แผน (รวมปฐมนิเทศ) 2. ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ รายวิชาพื้นฐาน สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 4 ส 22103 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ รายวิชาพื้นฐาน สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 4 ส 22103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4. แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ รายวิชาพื้นฐาน สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 4 ส 22103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้
1. ผลการพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ รายวิชาพื้นฐาน สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 4 ส 22103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ พบว่าชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ รายวิชาพื้นฐาน สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 4 ส 22103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 88.67/ 81.83 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ในสมมติฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ รายวิชาพื้นฐาน สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 4 ส 22103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ รายวิชาพื้นฐาน สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 4 ส 22103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.60 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.50 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด