บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและแนวทางการพัฒนาการการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ให้มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากขึ้นไป 3) เพื่อหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และ 4) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ทักษะการทำงานกลุ่มและความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย ปีการศึกษา 2560 จำนวน 54 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบบันทึกข้อมูลพื้นฐานและแนวทางการพัฒนาทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบสัมภาษณ์ข้อมูลพื้นฐานและแนวทางการพัฒนาทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดทักษะการทำงานกลุ่ม และแบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าความเที่ยงตรง เชิงเนื้อหา (Content Validity) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ โดยใช้สูตร E1 /E2 ค่าความยากง่าย (p) อำนาจจำแนก (r) และค่าดัชนีประสิทธิผล E.I
ผลการศึกษาพบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการพัฒนารูปแบบการสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ คือ นักเรียนไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษในห้องเรียนได้และไม่สามารถนำเสนอข้อมูลได้ เนื่องจากขาดหลักการ ข้อมูล ความรู้ ประสบการณ์และขาดการพัฒนาทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสารผู้ศึกษาจึงได้หาแนวทางการพัฒนาโดยจัดการเรียนการสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
2. รูปแบบการสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD มีชื่อว่า W4P2T Model มีองค์ประกอบ 7 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Warm-up) ขั้นที่ 2 ขั้นวางแผนงาน (Plan) ขั้นที่ 3 ขั้นฝึกปฏิบัติกลุ่มย่อย (Practice) ขั้นที่ 4 ขั้นนำไปใช้ (Production) ขั้นที่ 5 ขั้นนำเสนอผลงานและประเมินผล (Presentation and Evaluation) ขั้นที่ 7 ขั้นยกย่องความสำเร็จของกลุ่ม (Team Recognition) ขั้นที่ 6 ขั้นทดสอบย่อยและหาคะแนนความก้าวหน้า (Testing and Improvement) และขั้นที่ 7 ขั้นยกย่องความสำเร็จของกลุ่ม (Team Recognition) ซึ่งรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นนี้ได้ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญและมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.69/77.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้ และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6553 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6553 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.53
4. หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอน (W4P2T Model) นักเรียนจำนวนร้อยละ 83.45 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70
5. ทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียนหลังการใช้รูปแบบการสอน (W4P2T Model) อยู่ในระดับมาก
6. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบการสอน (W4P2T Model) โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี