ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวทักษะชีวิตคิดเชิงบวก เพื่อเสริมสร้างจิตวิทยา
เชิงบวก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวฐิติพรรณ ศิริเลิศ
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมแนะแนวทักษะชีวิตคิดเชิงบวก เพื่อเสริมสร้างจิตวิทยาเชิงบวก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวทักษะชีวิตคิดเชิงบวก เพื่อเสริมสร้างจิตวิทยาเชิงบวก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวทักษะชีวิตคิดเชิงบวก เพื่อเสริมสร้างจิตวิทยาเชิงบวก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียน 34 คน ได้มาโดยใช้การสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมแนะแนวทักษะชีวิตคิดเชิงบวก เพื่อเสริมสร้างจิตวิทยาเชิงบวกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 เล่ม
แบบทดสอบวัดผลการพัฒนาทักษะทางการเรียนชุดกิจกรรมแนะแนวทักษะชีวิตคิดเชิงบวก เพื่อเสริมสร้างจิตวิทยาเชิงบวกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวทักษะชีวิตคิดเชิงบวก เพื่อเสริมสร้างจิตวิทยาเชิงบวกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X-bar ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที t (t-test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมแนะแนวทักษะชีวิตคิดเชิงบวก เพื่อเสริมสร้างจิตวิทยาเชิงบวกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.92/85.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวทักษะชีวิตคิดเชิงบวก เพื่อเสริมสร้างจิตวิทยาเชิงบวก มีผลการพัฒนาทักษะทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวทักษะชีวิตคิดเชิงบวก เพื่อเสริมสร้างจิตวิทยาเชิงบวก มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53