บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนวิชาวาดเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องวาดเส้นพื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ยังขาดสื่อการสอนที่เป็นชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ในการปฏิบัติกิจกรรม
ดังนั้นจึงจำเป็นต้องพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นวัตกรรม
ทางการศึกษาที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีชุดกิจกรรมเป็นแนวในการฝึกปฏิบัติสามารถแสวงหาความรู้โดยการฝึกฝนจากผู้สอนและฝึกปฏิบัติด้วยตนเองรวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพของแต่ละบุคคล ในการวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิชาวาดเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องวาดเส้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวาดเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องวาดเส้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวาดเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องวาดเส้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวาดเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
เรื่องวาดเส้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบสุ่มกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากรายข้อตั้งแต่ .38 ถึง .78 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ .20 ถึง .78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .885 และแบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมวิชาวาดเส้น จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ ตั้งแต่ .21 ถึง .68 และค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดทั้งฉบับ 0.892 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภายในกลุ่ม โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวาดเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องวาดเส้น
พื้นฐานชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.95/87.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผล ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวาดเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องวาดเส้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6610 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.10
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวาดเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องวาดเส้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวาดเส้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องวาดเส้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวาดเส้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องวาดเส้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพและมีดัชนีประสิทธิผลเหมาะสมสามารถช่วยให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในเนื้อหาเป็นอย่างดีและสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างเหมาะสม ตรงกับความต้องการของผู้เรียน เป็นสื่อให้ผู้เรียนสามารถนำไปปฏิบัติตามให้บรรลุผลตามจุดประสงค์ของการเรียนเป็นตัวอย่างในการพัฒนาในรายวิชาอื่น ๆ ต่อไป