ชื่อเรื่อง รายงานผลการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม ด้านความซื่อสัตย์และความมีวินัยโดยการใช้ นิทานภาพประกอบแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ สำหรับเด็กปฐมวัย
ปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๘ (อนุบาลฝันที่เป็นจริง)
ผู้วิจัย นางกันต์วณิษฐ์ ชนะไพริน ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม ด้านความซื่อสัตย์ และความมีวินัยของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๘ (อนุบาลฝันที่เป็นจริง) 2.เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม ด้านความซื่อสัตย์ และความมีวินัยของเด็กชั้นปฐมวัยก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ด้านความซื่อสัตย์ และความมีวินัยของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๘ (อนุบาลฝันที่เป็นจริง) และ3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ต่อนิทานภาพประกอบแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ด้านความซื่อสัตย์ และความมีวินัยของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๘ (อนุบาลฝันที่เป็นจริง) โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัยหรือนักเรียนชายหญิงที่มีอายุระหว่าง 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ห้อง 2/2 โรงเรียนเทศบาล ๘ (อนุบาลฝันที่เป็นจริง) อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง ใช้การสุ่มอย่างง่ายโดยการจับสลากเลือกห้องเรียน(Simple random sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน 32 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
1) นิทานภาพ ชุด จ๋อน้อย 2) แผนการจัดประสบการณ์ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมความซื่อสัตย์ และความมีวินัย และ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยต่อ นิทานภาพประกอบแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (Dependent Samples t-test)
สรุปผลการวิจัย
จากการวิจัยสามารถสรุปผลได้ ดังนี้
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยการใช้นิทานภาพประกอบแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ มีระดับพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม ด้านความซื่อสัตย์และความมีวินัยสูงขึ้นในแต่ละสัปดาห์
2. หลังการใช้นิทานภาพประกอบแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เด็กปฐมวัยมีระดับพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม ด้านความซื่อสัตย์สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยต่อนิทานภาพประกอบแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๘ (อนุบาลฝันที่เป็นจริง) อยู่ในระดับมากที่สุด