ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดตรงมาตรา
กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวจีระพร มูลฟอง
ปีที่ทำการรายงาน 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 จำนวน 24 คน ซึ่งเป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานมี 2 ชนิด คือ 1) แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบแบบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) และค่าอำนาจจำแนก (B) ของข้อสอบและปรับปรุงข้อสอบที่มีค่า p ต่ำกว่า 0.21 สูงกว่า 0.80 และค่า r ที่ต่ำกว่า 0.20 ซึ่งแบบทดสอบที่ได้มีค่า p ตั้งแต่ 0.70 ถึง 0.80 และ ค่า B ตั้งแต่ 0.60 ถึง 0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานใช้ค่า t - test (Dependent Samples) และ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการรายงาน ปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพ 84.08/83.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่สามแลบ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.72 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.44
สรุปได้ว่าผลการรายงานครั้งนี้ ทำให้ได้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพิ่มสูงขึ้น และนำไปใช้ประโยชน์ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้บรรลุตรงตามจุดประสงค์การเรียนรู้ได้
อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น