ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์โดยใช้การเล่านิทาน ประกอบการตั้งคำถาม
เพื่อเสริมสร้างความสามารถทางการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ ๒
โรงเรียนเทศบาล ๘ (อนุบาลฝันที่เป็นจริง)
ผู้วิจัย นางกันต์วณิษฐ์ ชนะไพริน
ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1 .เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบการตั้งคำถามเพื่อศึกษาพัฒนาการความสามารถทางการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๘ (อนุบาลฝันที่เป็นจริง)
2.เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบการตั้งคำถามเพื่อศึกษาพัฒนาการความสามารถทางการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๘ (อนุบาลฝันที่เป็นจริง)
3.เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบการตั้งคำถามเพื่อศึกษาพัฒนาการความสามารถทางการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๘ (อนุบาลฝันที่เป็นจริง) และ
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรูปแบบการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบการตั้งคำถามเพื่อศึกษาพัฒนาการความสามารถทางการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๘ (อนุบาลฝันที่เป็นจริง)
แหล่งข้อมูลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ประกอบด้วยเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง แหล่งข้อมูลการสร้างและพัฒนารูปแบบประกอบด้วย ผลจากการจากการวิเคราะห์ สังเคราะห์เอกสาร ผู้เชี่ยวชาญ และนักเรียนที่สำหรับทดลองใช้เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบการตั้งคำถามเพื่อศึกษาพัฒนาการความสามารถทางการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๘ (อนุบาลฝันที่เป็นจริง) แหล่งข้อมูลการทดลองใช้และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบการตั้งคำถามเพื่อศึกษาพัฒนาการความสามารถทางการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๘ (อนุบาลฝันที่เป็นจริง) ได้แก่ เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2/2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบการตั้งคำถามเพื่อศึกษาพัฒนาการความสามารถทางการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๘ (อนุบาลฝันที่เป็นจริง) แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดทักษะความสามารถในการคิด แก้ปัญหาและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบการตั้งคำถามเพื่อศึกษาพัฒนาการความสามารถทางการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t (Dependent samples T Test ) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย
1. การประเมินความเหมาะสมของนิทาน ชุด หมูอ้วน ประกอบการตั้งคำถาม และแผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทาน ประกอบการตั้งคำถามสำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 โดยผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ( = 4.94) และ ( = 4.97) ตามลำดับ
2. เด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบการตั้งคำถาม มีคะแนนความสามารถทางการคิดเชิงเหตุผล สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบการตั้งคำถาม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบการตั้งคำถามเพื่อศึกษาพัฒนาการความสามารถทางการคิดเชิงเหตุผล อยู่ในระดับมากที่สุด
( = 2.69)