บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.5 ขึ้นไป 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ห้อง 3 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม จำนวน 31 คน ที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.80/83.47 และค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6245 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนพบว่ามีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 22.39 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยคะแนนเท่ากับ 33.39 และผลการเปรียบเทียบความแตกต่างกันระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบค่า (t-test) เท่ากับ 21.388 แสดงว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.66 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.59
สรุปการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสูงขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ เห็นควรสนับสนุนผู้สอนนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นี้ไปใช้ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น