ชื่อผู้วิจัย อัจฉราวรรณ ภิบาล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ ทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ 4 IP Model ผ่านการแสดงภาพยนตร์สั้น ซึ่งเทคนิคนี้มี 8 ขั้นตอนคือ ขั้นที่ 1 กิจกรรมละลายพฤติกรรม (Ice Breaking) ขั้นที่ 2 สร้างแรงบันดาลใจ (Inspiration) ขั้นที่ 3 นำสู่การเปิดใจ (Into Open Mind) ขั้นที่ 4 ระดมสมองค้นคว้า ( In order to Brain Storming ) ที่ 5 การฝึกปฏิบัติ ( Practice )ขั้นที่ 6 นำเสนอชิ้นงาน ( Presentation ) ขั้นที่ 7 ผลงานสู่การเรียนรู้ (Production to learning) ขั้นที่ 8 เผยแพร่สู่ชุมชน (Publication) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ก่อนเรียน
และหลังเรียน โดยใช้ 4 IP Model ผ่านการแสดงภาพยนตร์สั้นที่ผู้วิจัยออกแบบไว้
3) เพื่อศึกษาผลของการทำงานเป็นทีม และความพึงพอใจของนักเรียนโดย
การใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ 4 IP Model ผ่านการแสดงภาพยนตร์สั้นของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 5 ชนิด ได้แก่ 1 ) แผนการเรียนรู้การพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้ 4 IP Model ผ่านการแสดงภาพยนตร์สั้น 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษก่อน การทดลองและหลังการทดลอง 3) แบบประเมินด้านการทำงานเป็นทีม 4) แบบประเมินความพึงพอใจด้านการพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้ 4 IP Model ผ่านการแสดงภาพยนตร์สั้น 5) แบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples ) การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยประเภทผสมผสานวิธี
ผลการวิจัยได้ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ดังนี้
จากการวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้ 4 IP Model
ผ่านการแสดงภาพยนตร์สั้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สรุปผลดังนี้
1. นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ จากเทคนิค 4 IP Model ผ่านการแสดงภาพยนตร์สั้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 คะแนนจากแบบทดสอบวัดทักษะการพูดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนที่เรียนภาษาอังกฤษจากเทคนิค 4 IP Model ผ่านการแสดง
ภาพยนตร์สั้น มีความสามารถด้านการพูดของนักเรียนพัฒนาขึ้นโดยลำดับจากความสามารถ
ในระดับปานกลางในช่วงต้น และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อสิ้นสุดการทดลองพบว่า นักเรียนมีความสามารถด้านการพูดในระดับมาก
3. นักเรียนที่เรียนด้วยเทคนิค 4 IP Model ผ่านการแสดงภาพยนตร์สั้น
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีการทำงานเป็นทีม ภาพรวมมีอยู่ในระดับมาก
4. นักเรียนที่เรียนด้วย 4 IP Model ผ่านการแสดงภาพยนตร์สั้น ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวมมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก