ชื่อผู้วิจัย อัจฉราวรรณ ภิบาล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ร่วมกับเทคนิคแผนที่ความคิด เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ให้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับเทคนิคแผนที่ความคิด เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน
(3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้นการอ่านของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับเทคนิคแผนที่ความคิด เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับเทคนิคแผนที่ความคิด เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด ได้แก่ 1) บทเรียนออนไลน์ 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ร่วมกับเทคนิคแผนที่ความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้บทเรียนออนไลน์ร่วมกับเทคนิคแผนที่ความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียน โดยใช้บทเรียนออนไลน์ร่วมกับ ร่วมกับเทคนิคแผนที่ความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples )
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ ร่วมกับ เทคนิคแผนที่ความคิด
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคามพบว่า คะแนนจากการประเมินผลงานนักเรียน คิดเป็นร้อยละ 80.27 คะแนนทดสอบหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 78.38 ซึ่งแสดงให้เห็น ว่าเทคนิคแผนที่ความคิดร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เป็นสื่อการเรียนการสอนที่มีค่าประสิทธิภาพ 80.27/78.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์
ร่วมกับ เทคนิคแผนที่ความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคามพบว่า มีค่าเท่ากับ 0.60 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 60
3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ ร่วมกับ เทคนิคแผนที่ความคิด
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ก่อนเรียนและหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนกับหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ ร่วมกับ เทคนิคแผนที่ความคิด ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคามพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ ร่วมกับ เทคนิคแผนที่ความคิด ในระดับมาก