เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน แบบ Active Learning
วิชา ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล
บ้านคูหาสวรรค์
ชื่อผู้วิจัย นางณัฐิฎา มุสิกวงศ์
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนแบบ Active Learning
วิชา ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1).พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80.2).เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6.ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 11 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย เป็นแบบเลือกตอบ จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล ทดสอบความแตกต่างระหว่างผล การเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยสถิติทดสอบที (t-test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1..แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.72/82.23
2..นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่.6.โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน วิชาภาษาไทย แตกต่างกัน โดยหลังเรียนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3..ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.5152.นั่นคือ ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 51.52
4.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล บ้านคูหาสวรรค์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.31)