ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการ
แก้ปัญหา เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล)
ผู้วิจัย นางสาวธนพร ปัญญาผูก
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการ
แก้ปัญหา เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบ
คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล) ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครลำปาง จังหวัดลำปาง จำนวน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 จำนวน 17เรื่อง คู่มือการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 จำนวน 17 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ สำหรับใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่
การหาค่าร้อยละ (P) การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแบบฝึกด้วยสูตร การหาค่าเฉลี่ย (x̄ )
การหาส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบค่าที t - test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.14/83.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล) ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล) มีความพึงพอใจ ต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.53 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.50