ชื่อเรื่อง การพัฒนาและหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้ชุดการเรียนรู้ป้องกันภัยร้าย
ผู้ศึกษา นายศาตวัฒน์ นินดำ
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนบ้านเป้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดการเรียนรู้ป้องกันภัยร้าย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษา ก่อนและหลังการเรียน
โดยใช้ชุดการเรียนรู้ป้องกันภัยร้าย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเป้า ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ป้องกันภัยร้าย กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเป้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ โดยวิเคราะห์เฉพาะข้อที่มีความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.30 - 0.60 และอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.45 - 0.68 วิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สูตร KR20 ของคูเดอร์-ริชาร์ดสัน ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 3) แบบประเมินระดับความพึงพอใจของผู้เรียนต่อคุณภาพการสอนของผู้สอน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ป้องกันภัยร้าย พบว่า มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.25/85.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้ป้องกันภัยร้าย เมื่อพิจารณาคะแนนความก้าวหน้าการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 20.30 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 25.70 คะแนน ส่วน ค่า t = 9.29 สรุปได้ว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน 10 คน หลังจากเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ป้องกันภัยร้ายพบว่า ค่าเฉลี่ย ( = 4.15 , S.D = 0.68)