ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT รายวิชา
ประวัติศาสตร์ (ส 23103) เรื่อง ตามรอยอารยธรรมโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสุนันทา แก่นสาร ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชานาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลบูรพาอุบล สานักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาและผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT รายวิชา ประวัติศาสตร์
(ส 23103) เรื่อง ตามรอยอารยธรรมโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ของการพัฒนา คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการ
เรียนรู้แบบ 4 MAT รายวิชา ประวัติศาสตร์ (ส 23103) เรื่อง ตามรอยอารยธรรมโลก ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT รายวิชา ประวัติศาสตร์ (ส 23103) เรื่อง ตามรอยอารย
ธรรมโลก และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการ
เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT รายวิชา ประวัติศาสตร์ (ส 23103) เรื่อง ตามรอย
อารยธรรมโลก ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล
บูรพาอุบล สานักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จานวน 22 คน ได้มาโดยการ
เลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลได้แก่ 1) ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบ 4 MAT รายวิชา ประวัติศาสตร์ (ส 23103) เรื่อง ตามรอยอารยธรรมโลก 2)
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4
MAT รายวิชา ประวัติศาสตร์ (ส 23103) เรื่อง ตามรอยอารยธรรมโลก จานวน 2 ฉบับ คือ
แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT รายวิชา ประวัติศาสตร์ (ส 23103) เรื่อง ตามรอยอารยธรรมโลก
สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( X ) และ ค่าร้อยละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนน
(S.D.) และค่าสถิติ t test ผลการศึกษาพบว่า
1. การหาค่าประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
4 MAT รายวิชา ประวัติศาสตร์ (ส 23103) เรื่อง ตามรอยอารยธรรมโลก 3 โดยภาพรวมทั้ง 6 ชุด
มีคะแนนจากการทากิจกรรมระหว่างเรียนเฉลี่ยร้อยละ ( E 1 ) 87.74 และมีค่าคะแนนจากการทา
แบบทดสอบหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ ( E 2 ) 90.30 นั่นคือชุดกิจกรรมมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่
กาหนดคือ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังโดยใช้วิธีการทางสถิติ t test แบบ Dependent
Samples ได้ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง จานวน
30 ข้อ มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 13.00 และหลังเรียนเฉลี่ย 27.09 ตามลาดับ มีความแตกต่างกัน
อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบ 4 MAT รายวิชา ประวัติศาสตร์ (ส 23103) เรื่อง ตามรอยอารยธรรมโลก พบว่าในด้านบทบาท
ครูผู้สอน ด้านบทบาทของผู้เรียน ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล
การเรียนมีค่าเฉลี่ย ( X ) ความพึงพอใจโดยรวมเท่ากับ 4.74 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
0.04 ซึ่งแปลความหมายของค่าเฉลี่ย ( X ) ได้ว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด