ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้
วิชาสังคมศึกษา 4 (ส 22124) เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและแอฟริกา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist Theory)
ผู้รายงาน นางสาวดวงสมร อัฐนาค ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชานาญการพิเศษ
โรงเรียนบัวขาว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่ศึกษา 2560
_________________________________________________________________
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาและผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา
4 (ส 22124) เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและแอฟริกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบคอนสตรัค
ติวิสต์ (Constructivist Theory) มีวัตถุประสงค์ของการพัฒนา 1) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพ
ของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและแอฟริกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้
รูปแบบคอนสตรัคติวิสต์ ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและแอฟริกา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบคอนสตรัคติวิสต์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการจัดการ
เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและแอฟริกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดยใช้รูปแบบคอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/6 ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบัวขาว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ จานวนนักเรียน 38 คน
ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลได้แก่
1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและแอฟริกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้
รูปแบบคอนสตรัคติวิสต์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป
และแอฟริกา จานวน 2 ฉบับคือแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ฉบับละ 30 ข้อ และ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีการหาค่าความเชื่อมั่น โดยวิธีหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา
(alpha coefficient) ตามวิธีของครอนบาค (Cronbach) สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( X ) และ ค่าร้อยละ
(Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนน (S.D.) และ ค่าสถิติ t test ผลการศึกษาและ
พัฒนาพบว่าผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชา
สังคมศึกษา 4 (ส 22124) เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและแอฟริกา โดยใช้รูปแบบคอนสตรัคติวิสต์
โดยภาพรวมทั้ง 5 เล่ม มีคะแนนจากการทากิจกรรมระหว่างเรียนเฉลี่ยร้อยละ ( E 1 ) 85.15 และมีค่า
คะแนนจากการทาแบบทดสอบหลังเรียนเฉลี่ย ร้อยละ ( E 2 ) 88.68 นั่นคือเอกสารประกอบการเรียน
โดยภาพรวมทั้ง 5 เล่ม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนด คือ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา
4 (ส 22124) เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและแอฟริกา โดยใช้รูปแบบคอนสตรัคติวิสต์ ก่อนเรียนและ
หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 13.24 และ 26.61 ตามลาดับ แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา 4 (ส 22124) เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและแอฟริกา โดยใช้
รูปแบบคอนสตรัคติวิสต์ พบว่าในภาพรวมมีระดับความพึงพอใจมาก ( X = 4.40, S.D. = 0.50) เป็นไป
ตามสมมติฐานที่ตั้งไว้