ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำใน
ประโยค ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้
๔ MAT
ผู้ศึกษา นางสาวหทัยรัตน์ สวัสดิผล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ทำการศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (๑) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำในประโยค ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (๒) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำในประโยค ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT (๓) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำในประโยค โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT ระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน (๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำในประโยค ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖/๔ สายชั้นมินิ อิงลิช โปรแกรม ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จํานวน ๓๖ คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผนการศึกษา คือ One Group Pre-test Post test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (๑) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ ๔ MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำในประโยค ชั้นประถม ศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๑๖ แผน แผนละ ๑ ชั่วโมง ใช้เวลาทั้งสิ้น ๑๖ ชั่วโมง (๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำและชนิดของคำในประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ ใช้เวลา ๖๐ นาที มีค่า IOC เท่ากับ ๐.๘๑ มีอำนาจจำแนกมีค่าระหว่าง ๐.๓๐ ถึง ๐.๗๐ และค่าความยากง่ายมีค่าระหว่าง ๐.๓๒ ถึง ๐.๗๓ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๗๙ (๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำในประโยค เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ๕ ระดับ จำนวน ๑๕ ข้อมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ ๐.๔๔-๐.๗๗ มีค่าความเชื่อมั่นด้วยสัมประสิทธิแอลฟา (Coefficient Alpha) เท่ากับ ๐.๙๒ (๔) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำในประโยค ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๗ ชุด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๕๓ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วย t-test ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดําเนินการศึกษาใน ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ระหว่างวันที่ ๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๒๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๐
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำในประโยค ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ ๔ MAT มีประสิทธิภาพด้านกระบวนการและประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ (E๑/E๒) เท่ากับ ๘๗.๙๑/๘๒.๙๖ สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ๘๐/๘๐
๒. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำในประโยค ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ ๔ MAT มีค่าเท่ากับ ๐.๗๒๒๘ หรือคิดเป็นร้อยละ ๗๒.๒๘
๓. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำในประโยค ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ ๔ MAT มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๔. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำในประโยคของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ ๔ MAT โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = ๔.๖๐)