ผู้รายงาน นายสากล พุฒิมานรดีกุล
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานผลศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา ของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation)ด้านกระบวนการ (Process Evaluation)และด้านผลผลิต (Product Evaluation)ได้ดำเนินการประเมินโครงการตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ในการประเมิน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ผู้บริหารเทศบาล/ผู้นำชุมชน ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม จำนวน 3 คน
ใช้ประชากรในการเก็บข้อมูล ด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive or Judgmental Sampling) ครูผู้ฝึกสอน 11 คน และนักเรียน จำนวน 133 คน และผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 133 คน รวม 280 คน ได้มาโดยการเลือกแบบแบ่งชั้นภูมิ (stratified random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบสอบถามจำนวน 3 ฉบับ สอบถามนักเรียน ผู้ปกครอง และครูผู้ฝึกสอน มีค่าความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามนักเรียน เท่ากับ 0.86 ผู้ปกครองเท่ากับ 0.51 และของครูผู้ฝึกสอน เท่ากับ 0.65 ตามลำดับ 2) แบบสัมภาษณ์ จำนวน 1 ฉบับ สัมภาษณ์ผู้บริหารเทศบาล/ผู้นำชุมชน ผู้บริหารสถานศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป โดยการหาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
1. โครงการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา ของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐมโดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการและความสอดคล้องของวัตถุประสงค์และความต้องการของผู้เกี่ยวข้อง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ความเหมาะสมด้านวัสดุอุปกรณ์และอาคารสถานที่ ความเหมาะสมด้านบุคลากร และความเหมาะสมด้านงบประมาณ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าความสอดคล้องของกิจกรรมการแข่งขัน การจัดกิจกรรมและการนำเสนอที่น่าสนใจ การบริหารโครงการ และการกำกับติดตามการดำเนินงานความสามารถในการบริหารโครงการและการกำกับติดตามการดำเนินงาน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ด้านผลผลิต (Product Evaluation) พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการ และความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด