ชื่อ : การพัฒนารูปแบบการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมคุณธรรม
จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์
ผู้วิจัย : นายสุบัญชา สุระชาติ
ตำแหน่ง : รองผู้อำนวยการโรงเรียนขุนกาญวิทยาสรรค์
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนารูปแบบการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ ในระยะที่ 1 ศึกษาปัญหาและแนวการประเมินคุณธรรมของนักเรียนโรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ โดยใช้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จำนวน 13 คน ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษา และประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของรูปแบบ ระยะที่ 3 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษา ระยะที่ 4 ประเมินรูปแบบการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษา โดยผู้เกี่ยวข้องกับการทดลองใช้รูปแบบ จำนวน 18 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สถานศึกษาส่วนใหญ่ประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยใช้เกณฑ์การเข้าร่วมกิจกรรม ตามที่สถานศึกษากำหนด จึงไม่สะท้อนผลการพัฒนาผู้เรียน แนวทางการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนจึงควรประเมินจากกิจกรรมที่จัดให้ผู้เรียน โดยอาศัยการประเมินแบบทฤษฎีขับเคลื่อน
2. รูปแบบการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา เป็นกระบวนการตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนกับคุณลักษณะที่ต้องการตามหลักทฤษฎีประกอบด้วย 3 มาตรฐาน และ12 ตัวชี้วัด มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด
3. คุณภาพของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ของครูที่ผ่านการอบรมสูงกว่าครูที่ยังไม่ผ่านการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่า รูปแบบการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา มีความตรงเชิงจำแนก
4. รูปแบบการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษามีความเป็นประโยชน์ และถูกต้องครอบคลุม อยู่ในระดับมาก สามารถนำไปใช้กับสถานการณ์จริงได้