ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมแบบวัฎจักรการเรียนรู 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรม
การเรียนรูกลุมรวมมือดวยเทคนิค TAI เรื่อง โครงสรางและหนาที่ของพืชดอก
กลุมสาระวิทยาศาสตร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 โรงเรียนพระทองคําวิทยา
ผูศึกษา นางสาวกันนิภา ขอพรกลาง
ปที่ศึกษา พ.ศ. 2559
บทคัดยอ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมแบบวัฎจักรการเรียนรู 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุด
กิจกรรมการเรียนรูกลุมรวมมือดวยเทคนิค TAI เรื่อง โครงสรางและหนาที่ของพืชดอก กลุมสาระ
วิทยาศาสตร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 โรงเรียนพระทองคําวิทยา การศึกษาครั้งนี้มี
จุดมุงหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมแบบวัฎจักรการเรียนรู 5 ขั้น (5Es) ประกอบ
ชุดกิจกรรมการเรียนรูกลุมรวมมือดวยเทคนิค TAI เรื่อง โครงสรางและหนาที่ของพืชดอก กลุมสาระ
วิทยาศาสตร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 ใหเปนไปตามเกณฑ 80/80 2) เพื่อหาดัชนี
ประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมแบบวัฎจักรการเรียนรู 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู
กลุมรวมมือดวยเทคนิค TAI เรื่อง โครงสรางและหนาที่ของพืชดอก กลุมสาระวิทยาศาสตร ของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 โรงเรียนพระทองคําวิทยา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มี
ตอการจัดกิจกรรมแบบวัฎจักรการเรียนรู 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรูกลุมรวมมือ
ดวยเทคนิค TAI เรื่อง โครงสรางและหนาที่ของพืชดอก กลุมสาระวิทยาศาสตร ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปที่ 5 โรงเรียนพระทองคําวิทยา ประชากรเปาหมายในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2559 โรงเรียนพระทองคําวิทยา จํานวน 30 คน
เครื่องมือที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ไดแก แผนการจัดกิจกรรมแบบวัฎจักรการเรียนรู 5 ขั้น (Es) ประกอบ
ชุดกิจกรรมการเรียนรูกลุมรวมมือดวยเทคนิค TAI เรื่อง โครงสรางและหนาที่ของพืชดอก ของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความ
พึงพอใจที่มีตอการจัดกิจกรรมแบบวัฎจักรการเรียนรู 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู
กลุมรวมมือดวยเทคนิค TAI เรื่อง โครงสรางและหนาที่ของพืชดอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปที่ 5 ผูวิจัยวิเคราะหขอมูลโดยใชรอยละ คาเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และคาดัชนีประสิทธิผล
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมแบบวัฎจักรการเรียนรู 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุด
กิจกรรมการเรียนรูกลุมรวมมือดวยเทคนิค TAI เรื่อง โครงสรางและหนาที่ของพืชดอก กลุมสาระค
วิทยาศาสตร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 โรงเรียนพระทองคําวิทยา ที่ผูศึกษาสรางขึ้นมี
ประสิทธิภาพเทากับ 84.11/82.50 ซึ่งสูงกวาเกณฑที่ตั้งไว
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมแบบวัฎจักรการเรียนรู 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุด
กิจกรรมการเรียนรูกลุมรวมมือดวยเทคนิค TAI เรื่อง โครงสรางและหนาที่ของพืชดอก กลุมสาระ
วิทยาศาสตร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 โรงเรียนพระทองคําวิทยา เทากับ .6209 หมายถึง
ผูเรียนมีความกาวหนา ทางการเรียนคิดเปนรอยละ 62.09
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอการจัดกิจกรรมแบบวัฎจักรการเรียนรู 5 ขั้น (5Es)
ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรูกลุมรวมมือดวยเทคนิค TAI เรื่อง โครงสรางและหนาที่ของพืชดอก
กลุมสาระวิทยาศาสตร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 โรงเรียนพระทองคําวิทยา ในภาพรวม
นักเรียนมีความพึงพอใจ อยูในระดับมากที่สุด (μ = 4.58 , σ = 0.25)