บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง การสนทนา ในชีวิตประจําวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวอนงค์นาฎ ทองด้วง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ปี 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง การสนทนาในชีวิตประจําวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด ที่สร้างขึ้นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ได้แก่ 1) Book 1 เรื่อง Greeting 2) Book 2 เรื่อง My body 3) Book 3 เรื่อง Things in the classroom 4) Book 4 เรื่อง My favorite food 5) Book 5 เรื่อง Animals และ6) Book 6 เรื่อง Life and work (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง การสนทนาในชีวิตประจําวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง การสนทนาในชีวิตประจําวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจหลังการใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง การสนทนาในชีวิตประจําวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ได้จากประชากรด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จาก 3 ห้องเรียน เลือกมา 1 ห้องเรียน จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง การสนทนาในชีวิตประจําวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม ได้แก่ 1) Book 1 เรื่อง Greeting 2) Book 2 เรื่อง My body 3) Book 3 เรื่อง Things in the classroom 4) Book 4 เรื่อง My favorite food 5) Book 5 เรื่อง Animals และ6) Book 6 เรื่อง Life and work (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง การสนทนาในชีวิตประจําวัน กลุ่มสารการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ (3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง การสนทนาในชีวิตประจําวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดย (1) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง การสนทนาในชีวิตประจําวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง โดยใช้สูตร E1/E2 (2) วิเคราะห์คะแนนเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง การสนทนาในชีวิตประจําวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง โดยนำคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน มาวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ t-test Dependent Sample (3) วิเคราะห์คะแนนความพึงพอใจหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง การสนทนาในชีวิตประจําวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง โดยนำคะแนนมาแจกแจงความถี่หาค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
ผลการศึกษาที่สำคัญสรุปได้ดังนี้
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง การสนทนาในชีวิตประจําวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.61/81.79 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง การสนทนาในชีวิตประจําวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง การสนทนาในชีวิตประจําวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร อยู่ในระดับ 4.46 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับมาก