ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่เน้นภาระงาน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน : นางสาวปิยะนุช มะลาวาสน์
ตำแหน่ง : ครูวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่พิมพ์ : 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่เน้นภาระงาน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่เน้นภาระงาน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ที่เน้นภาระงาน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 70/70 (3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่เน้นภาระงาน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบ การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่เน้นภาระงาน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน คือ หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนปากช่องพิทยาคม การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ แนวคิดทฤษฎีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นภาระงาน และสำรวจความต้องการอ่านของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แหล่งข้อมูล ที่ใช้ในการสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาผลการทดลองใช้และประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) รูปแบบการจัด การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่เน้นภาระงาน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ภาษาอังกฤษที่เน้นภาระงาน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. นโยบายการขับเคลื่อนการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ให้สถานศึกษาตระหนัก และเห็นความสำคัญของการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ และกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาหลักสูตร การพัฒนาครูและนักเรียน การปรับโครงสร้างเวลาเรียน การจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ปรับจุดเน้นการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้เป็นไปตามธรรมชาติของการเรียนรู้ ที่เน้นการสื่อสาร และนักเรียนมีความต้องการอ่าน เรื่องการทำอาหาร การประกอบอาชีพ สถานที่สำคัญ งานเทศกาล งานประเพณี แหล่งท่องเที่ยวและวรรณคดี
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่เน้นภาระงาน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีองค์ประกอบ 6 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 จุดประสงค์ การเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 2 เนื้อหาความรู้ องค์ประกอบที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 4 สภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 5 บทบาทครูและนักเรียน องค์ประกอบที่ 6 การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ โดยมีกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่สำคัญในการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน คือ 1 ขั้นก่อนปฏิบัติภาระงาน (Preparation and Product : P) 2 ขั้นปฏิบัติกิจกรรม (Recreation and Render : R) 3 ขั้นรับความรู้ (Onus and Outcome : O) 4 ขั้นถ่ายโอนข้อมูล (Undertaking and Understanding : U) และ 5 ขั้นประยุกต์ใช้ความรู้ (Demand and Development : D ) เมื่อนำไปทดลองใช้กับนักเรียนแบบภาคสนาม จำนวน 30 คน พบว่า มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 71.13/76.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 70/70
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่เน้นภาระงาน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ที่เน้นภาระงาน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก