บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชานาฏศิลป์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การแสดงนาฏศิลป์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชื่อผู้ศึกษา นายกรานต์ แผ่นพรหม
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชานาฏศิลป์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การแสดงนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล การเรียนรู้ของนักเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชานาฏศิลป์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การแสดงนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชานาฏศิลป์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การแสดงนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ และ 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ของครูด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชานาฏศิลป์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การแสดงนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ กลุ่มตัวอย่าง เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับสลากหมายเลขห้อง ได้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้องที่ 1 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ กองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหาร ส่วนจังหวัดสระแก้ว ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560จำนวนนักเรียน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1. เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชานาฏศิลป์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การแสดงนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ จำนวน 6 เล่ม 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนเป็นปรนัยเลือกตอบแบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3. แบบทดสอบก่อนและหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชานาฏศิลป์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การแสดงนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เป็นปรนัยเลือกตอบแบบ 4 ตัวเลือก จำนวนเรื่องละ 10 ข้อ โดยแบบทดสอบก่อนและหลังเรียนเป็นข้อสอบชุดเดียวกันแต่สลับข้อและตัวเลือกตอบในแต่ละข้อ 4. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชานาฏศิลป์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การแสดงนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ซึ่งมีทั้งหมด 13 แผน ใช้เวลาจัดการเรียนรู้รวม 13 ชั่วโมง และ 5. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชานาฏศิลป์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การแสดงนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่วิเคราะห์ประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนสอนตามเกณฑ์ 80/80 วิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผล วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และวิเคราะห์ความพึงพอใจนักเรียนต่อ การจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ย (t-test)
ผลการศึกษา
1. เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชานาฏศิลป์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การแสดงนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ทั้ง 6 เล่มมีประสิทธิภาพกระบวนการ (E1) เท่ากับ 91.48 และมีประสิทธิภาพผลลัพธ์ ในภาพรวมทั้ง 6 เล่ม ( E2) เท่ากับ 86.83 เมื่อพิจารณารายเล่มพบว่าทุกเล่มมีประสิทธิภาพกระบวนการและประสิทธิภาพผลลัพธ์สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดทุกเล่ม
2. ดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชานาฏศิลป์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การแสดงนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เท่ากับ 0.79
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นคือค่าเฉลี่ยการทดสอบก่อนและหลังเรียนด้วยแบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ได้ค่าเฉลี่ยคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน 11.00 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.60 ค่าเฉลี่ยคะแนนแบบทดสอบวัดผลหลังเรียน 26.05 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.45 เปรียบเทียบความต่างของคะแนนเฉลี่ยด้วยสถิติทดสอบ t-test ที่ระดับ .01 พบว่า คะแนนวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชานาฏศิลป์ หน่วย การเรียนรู้ที่ 1 การแสดงนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ อยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด ( =4.895 : S.D.= 0.05) เมื่อพิจารณา รายข้อ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ