ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ว33222
หน่วยการเรียนรู้ เคมีอินทรีย์ ตามรูปแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E)
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย มนชนัต แวงธิสาร
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนนครพนมวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ว33222 หน่วยการเรียนรู้ เคมีอินทรีย์ ตามรูปแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ว33222 หน่วยการเรียนรู้ เคมีอินทรีย์ ตามรูปแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ว33222 หน่วยการเรียนรู้ เคมีอินทรีย์ ตามรูปแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ว33222 หน่วยการเรียนรู้ เคมีอินทรีย์ ตามรูปแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ว33222 หน่วยการเรียนรู้ เคมีอินทรีย์ ตามรูปแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ว33222 หน่วยการเรียนรู้ เคมีอินทรีย์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผนการจัดการเรียนรู้ รวม 29 ชั่วโมง (รวมแผนการจัดการเรียนรู้ ปฐมนิเทศ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนเรื่องเคมีอินทรีย์ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเรื่องเคมีอินทรีย์) (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ว33222 หน่วยการเรียนรู้ เคมีอินทรีย์ เป็นข้อสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.53-0.76 และค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) อยู่ระหว่าง 0.21 - 0.53 และความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.79 (4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ว33222 หน่วยการเรียนรู้ เคมีอินทรีย์ ตามรูปแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) เป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.21-0.73 และค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดความพึงพอใจทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86 วิเคราห์ข้อมูลทางสถิติ โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิพล และทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบค่าที (t-test for Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ว33222 หน่วยการเรียนรู้ เคมีอินทรีย์ ตามรูปแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.23/85.73 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ว33222 หน่วยการเรียนรู้ เคมีอินทรีย์ ตามรูปแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.77 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.77 หรือคิดเป็นร้อยละ 77
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ว33222 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ว33222 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 6 รหัสวิชา ว33222 หน่วยการเรียนรู้ เคมีอินทรีย์ ตามรูปแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) อยู่ในระดับ มาก