ชื่อผลงาน รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุด ช่างร้อยมาลัย รายวิชาเพิ่มเติม ง 20204
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวจรินทร์รัตน์ คงเจริญ
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุด ช่างร้อยมาลัย รายวิชาเพิ่มเติม ง 20204 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุด ช่างร้อยมาลัย รายวิชาเพิ่มเติม ง 20204 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุด ช่างร้อยมาลัย รายวิชาเพิ่มเติม ง 20204 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหมากแข้ง ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุด ช่างร้อยมาลัย รายวิชาเพิ่มเติม ง 20204 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนบ้านหมากแข้ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุด ช่างร้อยมาลัย รายวิชาเพิ่มเติม ง 20204 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม 2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุด ช่างร้อยมาลัย รายวิชาเพิ่มเติม ง 20204 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดช่างร้อยมาลัย เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อและ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหมากแข้ง ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุด ช่างร้อยมาลัย รายวิชาเพิ่มเติม ง 20204 เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และค่า t-test (Dependent Sample)
ผลการดำเนินการสรุปได้ว่า
1. แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุด ช่างร้อยมาลัย รายวิชาเพิ่มเติม ง 20204 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.71/86.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุด ช่างร้อยมาลัย รายวิชาเพิ่มเติม ง 20204 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7526 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.26 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 75.26 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.26
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนแตกต่างจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบหลังเรียนดีกว่าก่อนเรียน ดังนั้น สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุด ช่างร้อยมาลัย รายวิชาเพิ่มเติม ง 20204 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สามารถที่จะนำมาใช้ประกอบการจัดการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี
4. ความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหมากแข้ง ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุด ช่างร้อยมาลัย รายวิชาเพิ่มเติม ง 20204 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.21) และระดับมากทุกรายการ สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุด ช่างร้อยมาลัย รายวิชาเพิ่มเติม ง 20204 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพระดับมาก เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 4