การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ต เพื่อพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ต เพื่อพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ
1. ปัจจัยนำเข้า (Input) คือ การวิเคราะห์หลักสูตร การวิเคราะห์ผู้เรียน การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางไอซีที และการวิเคราะห์เนื้อหาด้านไอซีที
2. กระบวนการ (Process) คือ รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ต เพื่อพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ EELA Model ซึ่งประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอน คือ
2.1 ขั้นตอนการสร้างความสนใจ (Engage : E) เป็นขั้นตอนแรกของกระบวนการเรียนรู้ที่จะนำเข้าสู่บทเรียน จุดประสงค์สำคัญของขั้นตอนนี้ คือ ทำให้ผู้เรียนสนใจ อยากรู้ในกิจกรรมที่นำเข้าสู่บทเรียน ควรจะเชื่อมโยงประสบการณ์การเรียนรู้เดิมกับปัจจุบัน และควรเป็นกิจกรรมที่คาดว่ากำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนสนใจจดจ่อที่จะศึกษาความคิดรวบยอม กระบวนการหรือทักษะ และเริ่มคิดเชื่อมโยงความคิดรวบยอด กระบวนการ หรือทักษะประสบการณ์เดิม
2.2 ขั้นตอนการสำรวจและค้นหา (Explore : E) เป็นขั้นตอนที่ทำให้ผู้เรียนมีประสบการณ์ร่วมกันในการสร้างและพัฒนาความคิดรวบยอด กระบวนการ และทักษะ โดยการให้เวลาและโอกาสแก่ผู้เรียนในการทำกิจกรรมการสำรวจและค้นหาสิ่งที่ผู้เรียนต้องการเรียนรู้ตามความคิดเห็นของผู้เรียนแต่ละคน
2.3 ขั้นตอนการเรียนรู้ (Learning : L) เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความหมาย โดยการร่วมมือระหว่างผู้เรียนด้วยกัน ในการนี้ ครูต้องลดบทบาทใน
การสอนและการให้ข้อความรู้แก่ผู้เรียนโดยตรงลง แต่ไปเพิ่มกระบวนการและกิจกรรมที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นในการจะทำกิจกรรมต่างๆ มากขึ้น และอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ โดยการพูด การเขียน การอภิปรายกับเพื่อนๆ
2.4 ขั้นตอนการประเมินผล (Assessment : A) ขั้นตอนนี้ผู้เรียนจะได้รับข้อมูลย้อนกลับเกี่ยวกับการอธิบายความรู้ความเข้าใจของตนเอง ระหว่างการเรียนการสอนในขั้นนี้ ครูต้องกระตุ้นหรือส่งเสริมให้ผู้เรียนประเมินความรู้ความเข้าใจและความสามารถของตนเอง และยังเปิดโอกาสให้ครูได้ประเมินความรู้ความเข้าใจและพัฒนาทักษะของผู้เรียนด้วย
3. ผลผลิต (Output) คือ ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทั้ง 6 ด้าน ของ ISTE ได้แก่
3.1 ความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity and Innovation)
3.2 ความสามารถในการสื่อสารและการทำงานร่วมกัน (Communication and Collaboration)
3.3 ความสามารถในการค้นหาข้อมูล (Research and Information Fluency)
3.4 ความสามารถในการคิด (Critical Thinking, Problem Solving, and Decision Making)
3.5 ความเป็นพลเมืองดิจิตอล (Digital Citizenship)
3.6 ความสามารถด้านเทคโนโลยี (Technology Operations and Concepts)