ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Words Around Me
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล)
ผู้วิจัย นางสาวดลฤดี กลั่นภูมิศรี
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Words Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล) ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Words Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Words Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล) และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล) ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Words Around Me กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest - Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล) อำเภอเมืองลำปาง สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครลำปาง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จำนวนนักเรียน 28 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Words Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Words Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 2 เล่ม 3) แบบทด
สอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Words Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบใช้วัดก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Words Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าที (ttest)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Words Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล) มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.26/84.40 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล) ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Words Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Words Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.5919 หมายความว่า ภายหลังการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 59.19
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล) มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Words Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.55 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.51